Tạp chí công nghệ Việt Nam

Cách tạo dựng mối quan hệ trên mạng Internet

 

         Internet đã mở ra vô số cách để tạo dựng quan hệ mà không cần phải rời nhà hoặc văn phòng. Với mỗi phân khúc thị trường, bạn có thể tìm thấy hàng trăm website, blog, tạp chí và cộng đồng trực tuyến phục vụ cho nó. Mỗi lần nhập từ khóa tìm kiếm các website liên quan đến nghề nghiệp, thị trường mục tiêu hoặc lĩnh vực chuyên môn của bạn sẽ đưa đến rất nhiều lựa chọn để tương tác với các khách hàng tiềm năng và đối tác môi giới trực tuyến. Dưới đây là một số cách dùng Internet để tạo dựng quan hệ:

• Bảng tin và danh sách email thảo luận. Các tổ chức thành viên, phương tiện truyền thông, nhà cung cấp và dịch vụ danh sách nhận tin như Yahoo! Groups và Google Groups cung cấp các diễn đàn thảo luận trên mạng và

thường cho phép tham gia miễn phí. Bạn có thể đọc, đưa lên các câu hỏi và bình luận ở bất kỳ chủ đề nào liên quan đến đề tài của diễn đàn đó. Bảng tin hiển thị các câu hỏi và trả lời trên mạng, còn danh sách thảo luận gửi các bài đăng qua email tới tất cả thành viên. Trả lời câu hỏi được đăng là một cách tuyệt vời để thể hiện chuyên môn của bạn trước rất nhiều người cùng một lúc. Đừng quảng cáo trực tiếp các dịch vụ của mình. Thay vào đó, hãy tạo một chữ ký ngắn gọn dưới mỗi câu trả lời của bạn để các thành viên khác biết bạn làm gì và làm thế nào để liên lạc với bạn. Ví dụ:

Breeze Carlile, CPCC

It’s a Breeze Moving & Organizing – Sausalito, CA

www.itsabreezemoving.com

Chuyển nhà và văn phòng, tổ chức chuyên nghiệp

• Hội nghị và thảo luận trực tuyến. Các buổi thảo luận và thuyết trình trực tuyến theo các chủ đề nhất định này thường do các tổ chức thành viên, tổ chức giáo dục, nhà cung cấp và các dịch vụ trực tuyến như Talk City hoặc Yahoo! Chat tổ chức. Không giống các diễn đàn trực tuyến, các cuộc trò chuyện này diễn ra trong thời gian thực. Một số buổi thảo luận được giám sát hoặc có một khách mời tham gia giảng dạy một lớp học hoặc điều hành thảo luận. Các nhóm thảo luận khác có thể bao gồm tất cả các thành viên tự do trao đổi với nhau. Trong các buổi trò chuyện trực tuyến này, bạn tương tác bằng cách gõ tin nhắn từ bàn phím của mình để tất cả mọi người đều thấy trên màn hình của họ. Trong một buổi hội thảo hoặc thảo luận trên web, các phương tiện truyền hình trực tuyến được kết hợp với thuyết trình hoặc thảo luận.

Bạn có thể kết nối riêng với các thành viên khác trong quá trình trò chuyện bằng cách sử dụng lựa chọn tin nhắn nhanh. Nhờ đó, bạn có thể xác định

những người mà bạn muốn gặp trong một phòng chat công cộng hoặc một buổi hội thảo trực tuyến, sau đó liên hệ trực tiếp với họ để giới thiệu bản thân. Nhớ rằng đừng tiếp thị bản thân quá lộ liễu. Một cách tiếp cận hợp lý khác là cung cấp miễn phí cho một thành viên khác các nguồn thông tin bổ sung để trả lời câu hỏi của người đó.

• Các cộng đồng ảo và mạng xã hội. Nhiều tổ chức thành viên, tổ chức giáo dục và nhà cung cấp tổ chức các cộng đồng trực tuyến với rất nhiều lựa chọn để thành viên kết nối với nhau. Các mạng xã hội như Ryze hoặc LinkedIn được thiết kế để tạo nên một mạng lưới các mối quan hệ cá nhân giữa bạn với các mối liên lạc mới và cũ. Các cộng đồng ảo này cho phép bạn đăng thông tin của mình lên và tiếp cận với thông tin của người khác. Bạn có thể tìm kiếm những người mà bạn muốn liên lạc, và ở một số nơi thì bạn có thể đề nghị một thành viên quen biết giới thiệu mình. Cũng giống như các phương pháp tạo dựng quan hệ khác, bạn sẽ thấy được nhiều tác dụng hơn nếu là một thành viên năng động, thường xuyên đăng lên các bảng tin cộng đồng hoặc trả lời thắc mắc của các thành viên khác.

• Blog. Viết blog chỉ là một chiến thuật quảng bá, nhưng đọc và bình luận blog của người khác lại là một phương pháp tạo dựng quan hệ hiệu quả. Khi bình luận một bài blog nghĩa là bạn đang kết nối với người viết cũng như tất cả những người đọc khác. Người đọc blog là một cộng đồng ảo bền vững, theo dõi bình luận lẫn nhau cũng như các quan điểm của người viết blog. Những người đọc suy nghĩ của bạn về bài viết trên blog sẽ biết đến công việc của bạn và có thể sẽ liên lạc trực tiếp với bạn để tìm hiểu thêm. Nhiều người đọc cũng chính là người viết blog. Vì vậy nếu đưa ra được những bình luận có giá trị thì có thể bạn sẽ được trích dẫn hoặc liên kết đến các blog khác.

Trước khi tham gia bất kỳ diễn đàn nào, hãy dành thời gian quan sát xem các thành viên trong đó giao tiếp với nhau như thế nào. Khi đã hiểu rõ lễ nghi thì hãy bắt đầu đóng góp. Nhớ rằng mục tiêu của bạn khi tạo dựng quan hệ trực

tuyến cũng giống như ở bất kỳ môi trường quan hệ nào khác, đó là tạo dựng mối quan hệ. Đóng vai trò là một nguồn thông tin hữu ích và tăng cường mối quan hệ quen biết sẽ đẩy mạnh các mục tiêu marketing của bạn. Sử dụng cộng đồng như một phương tiện quảng cáo cho các thông điệp marketing sẽ không mang khách hàng tới cho bạn mà ngược lại có thể khiến bạn bị tước quyền thành viên.

Một phương pháp khác để tạo dựng quan hệ trực tuyến là đề nghị chủ nhân website trong cùng phân khúc đăng liên kết đến trang của bạn. Nếu bạn đã đăng các nguồn thông tin hữu ích lên website của mình như hướng dẫn ở đầu chương này thì mọi người có lẽ sẽ sẵn lòng chỉ dẫn khách viếng thăm tìm đến dịch vụ trợ giúp chuyên nghiệp cho các vấn đề và mục tiêu của họ. Nhiều liên kết đến website sẽ tăng cường “mức độ nổi tiếng liên kết” của bạn, thêm một nhân tố để các công cụ tìm kiếm cân nhắc khi xếp hạng website của bạn. Một số người mà bạn liên lạc sẽ đề nghị bạn đặt đường dẫn trên trang của bạn quay lại trang của họ, và đây lại chính là một cách nữa để tăng cường sự tương tác trong các mối quan hệ của bạn.